Seducing Mr. Look-a-like Chapter 25



Seducing Mr. Look-a-Like
By: CatchMe

Chapter 25

KINA-UMAGAHAN ay maagang nagising ang dalaga. Masaya niyang tinungo ang kanyang tokador at kinuha ang picture frame ng ini-idolong singer na si Enrique Iglesias.


"Good Morning papa Trance, mwaahh!" bati niyang hinalikan pa ang labi ng sikat na singer bago tinungo ang sariling banyo.


"Cher, kailangan mong maagang umuwi mamaya. Kakausapin ka ng papa mo." agad na salubong ng kanyang mama ng umupo na siya sa hapag-kainan.


Tila walang narinig na pakanta-kanta pang nagsandok ng kanin ang dalaga. Excited na siyang makarating sa opisina at makita ang kanyang nakakalaglag pangang boyfriend. Bigla siyang kinilig ng maalalang boyfriend na niya ang kanyang pinapangarap na hot papa. Tila nakalutang sa alapaap na kumakain ang dalaga ng biglang batukan ng kanyang kapatid na si Reneboy. Nagkanda ubo-ubo pa siya ng masamid ng kanyang kinakain.


"Walang hiya ka! At papatayin mo akong bakla ka!" inis na baling niya dito ng makainom ng tubig at mahimasmasan.


"Naka drugs ba you sistah? Kanina pa you tokey tokey ni mamskie 'eh tila wala kang na heard. You look like, flying without wings huh?" maarteng anong ng kanyang kapatid na naupo aa kanyang harapan.


"Ayusin mo ang pagsasalita mo kung ayaw mong puputolin ko yang dila mo, bakla!" nanliit ang mga matang tinapunan niya ng masamang tingin ang kapatid.


"Weeh, I'm scared! Siguro, di lang you nakapag drugs. Kundi na-overdose kana!" banat pa rin ng kanyang kapatid.


"Tigilan mo ako ah! Hindi ako nagda-drugs, walang hiya ka!"


"Ows? Kung hindi you nagda-drugs.. I'm sure inlavavo ka sistah!" muling sambit ni Reneboy. "Ma! Inlavavo na ang panganay mong dalaging-ging." tawag pa nito sa kanilang ina.


"Walang hiya--"


"Pwede bang umayos kayong dalawa. Nasa harap kayo ng hapag-kainan at nagtatalo nanaman kayo?"


Kapwa sila natahimik ng kapatid na ipinagpatuloy ang pagkain. Ng tapunan niya ng masamang tingin ang kapatid ay pinandilatan siya nito na siya namang ikina-highblood ng dalaga. "Ma, uh. Nag uumpisa nanaman si Reneboy!" tila batang pagsususmbong ng dalagang tinawanan lamang ng kapatid.


"Looser.." patuloy na pang-iinis ni Reneboy dahilan ng pagtayo ng dalaga at tinungo na lamang ang kusina.


"Uh, Cher. Tapos ka ng kumain?" ang kanyang mama na sinundan siya sa kusina.


"Opo ma."


"Kailangan mong maagang umuwi mamaya, sabi ng papa mo."


"Sige po." matipid na sagot ng dalagang nag sisipelyo na ng ngipin.

Pagkatapos niyang mag ayos ay nagpaalam na rin siya sa ina. Tinapunan muna niya ng masamang tingin ang kanyang kapatid na nakipag make-face pa sa kanya bago niya tinalikuran ito.



"Good Morning, everyOne." masayang bati ni Cher sa lahat ng makapasok sa opisina. Nakangiting naupo siya sa kanyang cubicle ng lapitan ng nagtatakang kaibigan na si Michelle.


"Uy, ilang million ba ang na jackpot mo sa lotto sissy? Pa burger ka naman diyan."


"Sister, hulaan mo." masaya ang mukhang lingon niya sa kaibigan.


"Chozz! At ginawa pa akong si madam Auring?"


Napatawang hinampas niya ng mahina ang kaibigan. "Hindi ka makakapaniwala sa sasabihin ko sister!" kinikilig ng saad niya dito.


"Sissy naman 'eh. Ano ba 'yun? At para kang naka jackpot sa lotto?"


"Kami na ni papa Trance.." mahina niyang bulong dito.


"What?! Oh my god! As in OMG! kayo na? Paano nangyari?" hindi maka-paniwalang bulalas ni Michelle.


"Shhh! Ang boses mo."


"Oppss, sorry. Nabigla lang ako." biglang hina naman ni Michelle sa boses nitong mas lalo pang lumapit sa kaibigan. "Paano nangyari sissy?" kinikilig na ring tanong muli nito sa kanya.


Agad na ikinuwento niya dito ang buong nangyari kahapon. Hindi makapaniwalang tutop ni Michelle ang sariling baba sa kanyang ikinuwento. "Sabi ko na nga sissy 'eh. Oh, diba? Effective ang laws natin. At napagapang mo ng maaga si papa Trance!" kinikilig na wika nito sa kanya na bahagya pang hinampas-hampas ang kanyang braso.


"Ouch, sister!" natatawang reklamo ng dalaga. "Take note lang sister ha? Papa Trance ko lang. Hindi mo siya pwedeng tawaging papa Trance. Dahil papa ko lang siya. As in TAKEN ko na si papa ko Trance. At kahit kunin mo pa ang letrang T, ay AKEN pa rin si papa ko Trance."


Malakas na tumawa si Michelle sa kanyang sinabi. "Okay fine! Ikaw na nga ang may saltik. Kawawang Mr. De Vera, may nobyang may saltik!" at muling tumawa ang dalaga.


"Tse! Inggit ka lang sister. At isa pa," patuloy ni Cher sa pag kwento. "Pagmamay-ari ko na nga si papa Trance, ay mahahaplos ko pa ang matigas na Abs ni papa Enrique Iglesias!" kilig na muling sambit niya sa kaibigan.


"Teka nga lang sissy." nagugulohang awat ni Michelle. "What do you mean na mahahaplos mo na ang abs ni papa Enrique?"


"Yes, sister. Hindi lang abs ni papa Trance ang mahahaplos ko, kundi pati abs ni papa Enrique! How lucky I am, sister!"


"Alam mo sissy, hindi kita maintindihan." si Michelle na nagugulohan pa rin.


"Bakit? Magulo ba?" pabirong tanong ng dalaga.


"Ang OA mo sissy ha."


"Kaw naman, di kana mabiro. Ganito kasi 'yun. Hindi matutuloy ang concert ni Noel, this coming end of the months. Instead, pupunta kaming Haite. Dahil si kuya ang napiling representative ng Philippines na mag pe-perform for re-making ng We are the world ni Michael Jackson." paliwanag niya dito. "An you know what sister? Kasama si papa Enrique sa re-make na 'yun! Gosh, so excited much ever na ako to gorah in Haite!" excited na dagdag pa ng dalaga.


"Wow! As in, wow na wow sissy. Ikaw na talaga ang inu-ulan ng abs. Grabe, inggit much ever ako sayo 'ah."


Napatawa na lamang ang dalaga sa kaibigan sa natamo niya swerteng dumating sa kaniyang buhay. Kung dati ay hanggang sa screen lang ng tv niya nakikita at nahahaplos ang mukha ni Enrique Iglesias. Pero sa katapusan ng buwan, tiyak na hindi lang haplos ang gagawin niya sa sikat na singer. Kundi hahalikan pa niya ito. "Waaahhh! Adik na talaga ako!"


Biglang natahimik si Michelle ng makitang papasok na ang kanilang substitute president na si Trance sa glassed door ng kanilang opisina. Lihim niyang kinalabit ang kaibigan bago tumalikod at pasimpleng bumalik sa cubicle nito. Nakangiti namang naiwan si Cher ng hindi tinapunan ng tingin ang kakarating lang na binata.


Ilang minuto lang ang dumaan ng tuluyang makapasok ang binata sa private room ng presidente ay agad niyang kinuha ang telepono at nag dial sa mesa ng dalagang nasa labas ng opisina.


"Morning hon, pasok ka muna dito please." agad niyang sambit ng sagutin nito ang telepono. Maya-maya pa ay nakangiting ibinaba ng binata ang awtibido ng telepono at napasandal sa inu-upuan niyang chivel chair. Habang nakatingin sa pinto para sa pagpasok ng kanyang sekretarya. Na ngayon ay girlfriend na niya.


"Hi," bati ni Cher ng makapasok na sa private room ng presidente.

Agad namang tumayo ang binata at sinalubong ang dalaga. Niyakap niya ito at ginawaran ng magaang halik sa labi. "You're not answering my call, hon." tila nagtatampo ang boses na sambit ni Trance sa nobya.


"Ha? Tumawag ka ba? Hindi ko yata narinig. Naka silent kasi ang cell phone ko."


"Hmm, na miss kita.." pag iiba na lamang ng binatang muling niyakap ang nobya.


Nakangiting gumanti ng yakap si Cher sa kasintahan. "So, gagawin pa nating lover's nest itong opisina nina Kuya Enrique?" natatawang saad ng dalaga.


Biglang napakalas ang binatang tiningnan sa mata ang kasinahan. "Bakit? Ayaw mo bang yakapin kita?"


"Hayst! Bilis namang mgtampo itong baby ko.." wika ni Cher na hinawakan sa dalawang pisngi ang binata.


"Teka lang. Bakit baby? Mukha ba akong baby sa paningin mo?" reklamo ni Trance sa kasintahang bahagyang napatawa ng malakas.


"Oh siya, uulitin ko nalang.." tatawa-tawa pa ring sambit ng dalaga na tumukhim muna. "Bilis naman magtampo ng papa Trance ko," ulit ng dalagang binuntotan ng malakas na tawa.


"At ngayon, ginawa mo pa akong ama??"


"Ano ba ang gusto mong itawag ko sa'yo? Ayaw mo naman ng baby, ayaw mo rin ng papa. Ano gusto mo? Tsung itawag ko sayo?" natatawa pa ring wika ng dalaga ng bigla na lamang siyang hapitin ng kasintahan sa kanyang bewang. Palapit sa katawan nito habang kapwa silang nakatayo sa malawak na private room ng opisina.


"Gusto ko, honey na lang.." si Trance na tinitigan ang kanyang magandang mukha.


"Ayaw ko. Gusto ko papa Trance." ani naman ng dalaga.


"Honey ang gusto.." pilit muli ng binata.


"Sa papa Trance ang gusto ko 'eh.." pilit din ng dalaga..


"Cher.?" pagbabanta ni Trance na mas lalong inilapit ang mukha nito sa mukha ng kasintahan.


"Okay, okay.." natatawa ng saad ng dalaga. "Baby na kung baby..choss." at mas lalong napatawa ng malakas ang dalaga ng makitang sambukol ang mukha ng kasintahan..


No comments:

Post a Comment